Loading...
Spark Plug Characteristics2018-11-01T03:57:23+00:00

คุณสมบัติของหัวเทียน

หัวเทียนแบบมาตรฐาน

(ตัวอย่าง) BKR5ES-11

– ชนิดของหัวเทียนแบบมาตรฐาน

หัวเทียน ที่ปลายแกนกลาง ออกแบบ พิเศษเป็นตัว V

(ตัวอย่าง) BKR5E-11

– ปลายแกนกลาง มีการเซาะร่อง 90 °เพื่อ ทำให้วงไฟของการจุดระเบิดที่ง่ายยิ่งขึ้น
– เนื่องจากประกายไฟถูกปล่อยออกมาใกล้ ๆ กับปลายแกนกลางทำให้มีการทำงานของปลายแกนกลางน้อยลงและเพิ่มประสิทธิภาพการจุดระเบิด ดังนั้นจึงมีผลต่อ ประสิทธิภาพ ในการ สตาร์ทเครื่องยนต์ และ อัตราเร่งที่ดี

หัวเทียน แพลทินัม (แบบอายุการใช้งานที่ยาวนาน)

(ตัวอย่าง) PFR5G-11

– แพลทินัม จะอยู่บริเวณปลายของแกนกลาง หัวเทียนประเภทนี้ จึงให้ประสิทธิภาพที่สูงและอายุการใช้งานยาวนาน

หัวเทียน อิริเดียม (แบบอายุการใช้งานที่ยาวนาน)

(ตัวอย่าง) ILTR6A-13G

– อิริเดียม จะอยู่บริเวณปลายของแกนกลาง หัวเทียนประเภทนี้ จึงให้ประสิทธิภาพที่สูงและอายุการใช้งานยาวนาน

หัวเทียน นิเกิล ที่มีประสิทธิภาพ ในการจุดระเบิดที่สูง

(ตัวอย่าง) LR7D

– เส้นผ่านศูนย์กลางของปลายแกนกลางค่อนข้างบาง และ ปลายเขี้ยว เป็นรูปวงรี ดังนั้นทำให้การบอดของหัวเทียนลดลง และมีความสามารถ จุดระเบิดเพิ่มขึ้น

PSPE®plug

(ตัวอย่าง) SILZKAR7B11

– เมื่อเปรียบเทียบ กับ หัวเทียน มาตรฐาน ปลายเขี้ยวจะสั้นลงเพื่อลดการเหลื่อมซ้อนทับกับปลายแกนกลาง ซึ่งจะช่วยลดการบอดของหัวเทียนลดลง และมีความสามารถในการจุดระเบิดเพิ่มขึ้นและเพิ่มความสามารถในการจุดระเบิดได้ดีขึ้น และยังเป็นหัวเทียน ที่ช่วยป้องกัน การแตกหัก , ความร้อนสูงเกินไปของปลายแกนกลาง หัวเทียนประเภทนี้ จึงมีประสิทธิภาพที่สูงและ มีอายุการใช้งานยาวนานซึ่งช่วยให้การเผาไหม้ที่ปกติ และรวมทั้งการผาไหม้ที่ผิดปกติในกรณีเครื่องยนต์เกิดแรงอัดสูง ได้ดีอีกด้วย

SPE®plug

(ตัวอย่าง) SIFR6A

– ด้วยขั้วไฟฟ้าที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็กและการออกแบบที่ตัดเรียว

ของอิเล็กโทรด ประกายจะถูกจุดที่ด้านบนปลายของหัวเทียนและการดับของเปลวไฟจะถูกระงับ

โลหะผสมทองคำขาวูกนำมาเชื่อมเข้ากับอิเล็กโทรด เพื่อให้มั่นใจได้ถึงความทนทานในการใช้งานของหัวเทียน

หัวเทียนแบบ ขั้วไฟฟ้าคู่

(ตัวอย่าง) DILKAR7B11

– โลหะผสมอิริเดียมใช้ที่ปลายแกนกลางและโลหะผสมแพลทินัมแบบละเอียดจะเชื่อมต่อกับด้านล่างของปลายเขี้ยว การออกแบบหัวเทียนประเภทนี้ จะทำให้ เพิ่มประสิทธิภาพในการจุดระเบิด ได้อย่างสูง และ มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

หัวเทียน ประเภท ปลายเขี้ยว 3 เขี้ยว

(ตัวอย่าง) PZFR5N-11T

– โดยปกติจะเกิดประกายไฟระหว่างเขี้ยวหลัก เมื่อมีคาร์บอนมอนน็อคไซด์ (คราบเขม่า) จะเกิดการจุดระเบิดแบบ ออกด้านข้าง กับ ปลายแกนกลาง และสามารถ ชะล้างคราบเขม่าที่เกาะ ด้วยความร้อน

หัวเทียนแบบ หลายเขี้ยว

(ตัวอย่าง) BKR6EK – เขี้ยว 2 เขี้ยว
(ตัวอย่าง) BKUR6ET – เขี้ยว 3 เขี้ยว
(ตัวอย่าง) BKR6EQUP – เขี้ยว 4 เขี้ยว

-หลักการทำงานของ หัวเทียนหลายเขี้ยว คือเพื่อให้มั่นใจถึงความทนทานโดยการกระจายการใช้อิเลคโทรด หัวเทียนหลายเขี้ยว จะมีประสิทธิภาพในการปรับปรุงลักษณะการขยายวงไฟ (ใช้กระแสไฟลดลง)
– BKR6EQUP เป็นหัวเทียนชนิดกึ่งผิวสัมผัส ประกายไฟออกตามพื้นผิวฉนวนและเผาผลาญคาร์บอนที่สะสมอยู่บริเวณฉนวน หัวเทียนประเภทนี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันคราบสนิม และคราบคาร์บอน

หัวเทียนแบบ ปลายอินซูเลเตอร์ โผล่

(ตัวอย่าง) IZFR6K11 (ปลายเปลือกโลหะขยายมากขึ้น)

-สร้างการ การเผาไหม้ที่เสถียร สามารถทำได้โดยการย้ายจุด จุดระเบิดไปยังศูนย์กลางของห้องเผาไหม้ อย่างไรก็ตามหากใช้หัวเทียน ชนิดนี้ ในเครื่องยนต์ นอกเหนือจากที่ระบุไว้จะมีผลต่อลูกสูบหรือวาล์ว ดังนั้นจึงสามารถใช้ได้เฉพาะกับยานพาหนะที่ระบุเท่านั้น
– สำหรับหัวเทียน ประเภทเปลือกโลหะที่ยาว เขี้ยวของหัวเทียน ได้รับการออกแบบให้สั้นลงกว่าหัวเทียน ปกติเพื่อลดปัญหาที่จะเกิด จากความร้อนและแรงสั่นสะเทือน